Theo Pew Research, số lượng người “trung thành” sử dụng Internet đã tăng 5% chỉ trong 3 năm qua.
Và đặc biệt, cách thức mua bán hàng hóa của con người đã thực sự bị ảnh hưởng. Nghĩa là Marketing Offline đã không còn hiệu quả như trước đây.
Marketing luôn luôn là sự kết nối của bạn và khách hàng ở đúng nơi, đúng thời điểm. Bạn cần phải tìm đến nơi mà khách hàng của mình thường dành nhiều thời gian nhất, và đó chính là mạng Internet.
Vậy Digital Marketing là gì? Công việc của một Digital Marketer là gì? Cùng tìm hiểu nhé!
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu đến với khách hàng. Digital Marketing hay tiếp thị kỹ thuật số gồm quảng cáo trực tuyến, Email Marketing, SEO, Content Marketing, tờ rơi online,… và hơn thế nữa.
Tầm quan trọng của Digital Marketing
Bằng cách thức tiếp cận mới khác hoàn toàn với các phương pháp marketing truyền thống, Digital Marketing đã giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh, rộng lớn và chính xác hơn bao giờ hết.
Bên cạnh đó, ngân sách, chi phí cho Digital Marketing rất linh hoạt, các nhà tiếp thị có thể điều chỉnh, phân bổ cho từng giai đoạn của chiến dịch marketing. Dưới đây là một số chức năng của Digital Marketing cho thấy tầm quan trọng của phương thức này.
Tiếp cận sát với mục tiêu giúp tăng tỷ lệ mua hàng
Các quảng cáo trên truyền hình, tivi, báo đài, tạp chí là các loại hình tiếp thị truyền thống, yêu cầu sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ngân sách lớn và rất khó xác định quảng cáo có đến đúng khách hàng mục tiêu hay không. Với phương thức này doanh nghiệp cũng không có các dữ liệu thống kê để đo lường kết quả. Nhưng với Digital Marketing thì khác.
Digital Marketing có khả năng xác định mục tiêu của quảng cáo, giúp quảng cáo đến đúng đối tượng, đồng thời cung cấp nội dung được cá nhân hóa làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tối ưu chi phí quảng cáo
Bạn có thể chủ động điều chỉnh ngân sách chi tiêu cho từng thời điểm khác nhau, chủ động tăng ngân sách khi thấy quảng cáo có hiệu quả hay giảm ngân sách khi thấy tỷ lệ hoàn vốn thấp. Bạn hoàn toàn nắm quyền điều chỉnh ngân sách trong tay.
Tốc độ tiếp cận nhanh, độ phủ lớn
Internet phủ sóng toàn cầu giúp Digital Marketing có tốc độ tiếp cận nhanh. Thông qua các kênh quảng cáo, kênh truyền thông xã hội giúp thông tin của các doanh nghiệp được lan truyền vô cùng nhanh chóng.
Ví dụ chỉ với một vài thao tác, doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác, trao đổi thông tin qua lại nhanh chóng thông qua chat hay comment. Hay chỉ với một cú click nội dung về sản phẩm/ dịch vụ của bạn được gửi tới hàng ngàn người thông qua email.
Các kênh truyền thông, mạng xã hội đang sở hữu lượng người sử dụng khổng lồ, qua đó các doanh nghiệp có thể khai thác thông tin người dùng thông qua khai báo hay lịch sử hoạt động. Để thực hiện hiệu quả chiến dịch Digital Marketing, những dữ liệu này vô cùng quan trọng giúp bạn tiếp cận bất cứ ai trên toàn thế giới.
Khả năng đo lường hiệu quả
Nhờ những công cụ phân tích kỹ thuật số hỗ trợ đo lường dễ dàng và hiệu quả hơn. Các công cụ này giúp doanh nghiệp xác định mức độ quan tâm của khách hàng thông qua số lượt xem, lượt chia sẻ, lượt nhấp, số lượng truy cập trang web, số lượng tiếp cận bài viết,… và chi phí tương ứng. Digital Marketing còn cung cấp dữ liệu và thời gian thực để bạn ước tính được ROI.
Đa dạng loại hình tiếp thị
Có nhiều loại hình Digital Marketing giúp doanh nghiệp và các cá nhân bán hàng trực tuyến có nhiều sự lựa chọn hỗ trợ tiếp thị.
Hành trình khách hàng trong Digital Marketing
Khách hàng chính là mục tiêu chính của Digital Marketing, vì thế đây là yếu tố doanh nghiệp phải quan tâm, phân tích để có những chiến dịch tiếp thị thành công. Bạn sẽ thầy tầm quan trọng của hành trình khách hàng thông qua những vai trò quan trọng sau:
- Giúp đo lường tương tác, mức độ hiệu quả của chiến dịch.
- Phản hồi, hành vi giúp đưa ra các ý tưởng thiết kế chiến lược Digital Marketing cải thiện từng bước trong quá trình mua hàng.
- Phát hiện thiếu sót của chiến lược để có các điều chỉnh phù hợp.
- Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai chiến dịch Digital Marketing đúng đắn và tiết kiệm chi phí.
Quy trình và các công cụ nghiên cứu Digital Marketing tại SZV Online
Nhờ có sự hỗ trợ của các công cụ nghiên cứu marketing giúp quá trình tiếp thị đạt hiệu quả cao hơn. Doanh nghiệp có thể nắm các thông tin quan trọng về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh thông qua các công cụ nghiên cứu phù hợp.